Khuyến mãi ảo trong ngày Online Friday
Một vấn đề cũng được đặt ra đó là xảy ra tình trạng “khuyến mại ảo” trong năm 2015, cụ thể, các doanh nghiệp đẩy “vống” giá trị sản phẩm lên mức cao rồi treo khuyến mại giảm giá 50 – 70% nhằm hút người dùng khiến cho người tiêu dùng không mấy tin tưởng vào giá trị thật của sản phẩm, từ đó không đẩy mạnh tiêu dùng. Tuy nhiên, Ban tổ chức đưa ra yêu cầu đối với các đơn vị tham gia phải công bố mức giá gốc 1 ngày trước Online Friday. Mức giá này sẽ là mức giá niêm yết cố định và không được thay đổi trong toàn bộ quá trình diễn ra chương trình. Người tiêu dùng sẽ có thời gian và cơ sở để so sánh giá khuyến mại mà doanh nghiệp đưa ra với mức giá bình quân trên thị trường.
Ý kiến trái chiều
Đa số tất cả mọi người trên toàn cầu đều mong chờ đến ngày Black Friday thì một số người rất ghét sự chen lấn, xô đẩy và cho đây là hình ảnh xấu và hành động xấu gây ảnh hưởng đến văn hóa nước Mỹ, từ đó họ tẩy chay và kêu gọi mọi người đổi tên Black Friday thành “No Shopping Day”. Họ sẵn sàng ngồi ở nhà xem tivi thay vì săn đồ giảm giá tại các cửa hàng.
Lợi ích Online Friday mang lại
Khách hàng có cơ hội chọn mua được những sản phẩm với mức giá khá hời, đi kèm nhiều ưu đãi, coupon giảm giá hấp dẫn mà lại không cần phải chen chúc “săn” hàng sale off,… chỉ bằng cách click chuột trên máy tính hay với những cú chạm trên thiết bị di động.
Chương trình sẽ kết hợp các hoạt động mua sắm online và mua sắm offline. Mua sắm online, người tiêu dùng có cơ hội được sở hữu những khuyến mãi đặc biệt được đảm bảo bởi Ban Tổ chức, trong khi mua sắm offline, với việc ứng dụng thương mại điện tử trên di động, người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin khuyến mãi theo địa điểm, lấy coupon khuyến mãi và đến mua sắm tại các cửa hàng, trung tâm thương mại trên toàn quốc.
Black Friday sẽ biến mất
Thay vì thứ 6 cuối cùng của tháng 11 sẽ bắt đầu lễ mua sắm thì các hãng đã quyết định giảm giá luôn từ tối ngày thứ 5 trong dịp lễ Tạ ơn. Khởi đầu là Walmart năm 2011 và sau đó các cửa hàng khác cũng học theo nhanh chóng. Theo thống kê, 33 triệu người Mỹ cũng cho biết, họ đã lên kế hoạch mua sắm ngay sau khi thưởng thức món gà tây. Nghĩa là rất có thể trong thời gian tới, người ta sẽ sử dụng thuật ngữ “Ngày thứ 5 xám xịt” (Grey Thursday) thay cho “Ngày thứ 6 đen tối”.
Dự kiến ngày Online Friday 2016
Theo đó, Chương trình dự kiến thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia với khoảng 200.000 sản phẩm khuyến mãi đăng ký với tổng doanh số giao dịch khoảng 1.000 tỷ đồng, lớn gấp 2 lần năm ngoái và gấp 6 lần năm đầu tiên 2014. Trong đó, sẽ có hơn 5.000 đầu sản phẩm khuyến mãi được đảm bảo bởi Ban tổ chức, tương ứng với trên 50.000 đơn hàng đảm bảo có thể đến tay khách hàng.
Các sản phẩm đảm bảo sẽ đến từ nhóm các doanh nghiệp đã có cam kết với chương trình, bao gồm: các nhà sản xuất như Samsung, Asus, Acer, Dell, HP, Oppo, Microsoft, Huawei,… các doanh nghiệp nhập khẩu thời trang uy tín như Maison, Hoàng Phúc International,… các doanh nghiệp TMĐT lớn như Lazada, Adayroi, Tiki, Sendo, Hotdeal, Zalora,… Bên cạnh đó, sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp đến từ nhóm Omni-Channel, các tên tuổi tiêu biểu sẽ tham gia đại diện cho nhóm này gồm Thế giới đi động, Nguyễn Kim, Viễn Thông A, FPT Shop, Viettel Store, hệ thống các trung tâm thương mại Vincom của tập đoàn VinGroup, Aeon,…
Sau ngày Black Friday
Sau ngày Black Friday, nước Mỹ sẽ tiếp tục diễn ra Cyber Monday (Ngày thứ hai điện tử). Đây là ngày thứ hai dành cho các tín đồ mua sắm và ngày này cũng không kém phần hoành tráng so với ngày lễ Black Friday vì vẫn còn rất nhiều người Mỹ chưa tìm được món đồ nào trong ngày thứ sáu đen đông nghịt người ấy, đồng thời nắm bắt được tâm lý này, website bán hàng trực tuyến Shop.org, trực thuộc Hiệp hội Các nhà Bán lẻ Hoa Kỳ đã sáng tạo ngày Cyber Monday để thỏa mãn cơn khát mua sắm của người dân ngay sau Black Friday.
Tính ngày Black Friday
Ngày Black Friday (Mỹ) sẽ diễn ra vào mỗi thứ 6 cuối cùng trong tháng 11 hằng năm còn ngày Online Friday sẽ diễn ra sau ngày Black Friday một tuần. Vậy thì lịch Black Friday và Online Friday của bốn năm tiếp theo sẽ như sau:
- Năm 2017
- Black Friday: 24/11
- Online Friday: 1/12
- Năm 2018
- Black Friday: 30/11
- Online Friday: 7/12
- Năm 2019
- Black Friday: 29/11
- Online Friday: 6/12
- Năm 2020
- Black Friday: 27/11
- Online Friday: 4/12
Online Friday
Tại Việt Nam chúng ta có Online Friday được xem như ngày Black Friday ở Mỹ hoặc chúng ta có thể gọi Online Friday với các tên Black Friday Việt Nam. Online Friday được đề xuất lần đầu tiên bởi Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin vào tháng 9 năm 2014 và năm nay, chúng ta sẽ có dịp tham dự ngày lễ Black Friday Việt Nam lần thứ 3 vào ngày 02 tháng 12 năm 2016. Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng địa chỉ bán hàng lớn và uy tín như Amazon để săn hàng Black Friday tại Mỹ vào ngày 25 tháng 11 và ship về Việt Nam. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng địa chỉ bán hàng Ebay hoặc Overstock.com, Ebags.com nhé.
Hướng dẫn mua hàng trên Amazon: https://www.offers.vn/mua-hang-tren-amazon-va-ship-ve-viet-nam/
Hướng dẫn mua hàng trên Ebay: https://www.offers.vn/huong-dan-mua-hang-tren-ebay/
Lịch sử ra đời
Black Friday được dịch sang tiếng việt là “Ngày thứ 6 đen tối”, xuất phát từ bang Philadelphia tại Mỹ nhằm miêu tả quang cảnh giao thông đông đúc và nạn kẹt xe xảy ra sau ngày lễ Tạ Ơn và hàng nghìn người đổ ra đường để chen chúc mua sắm, sửa soạn cho lễ Giáng Sinh sắp sửa đến. Cái tên Black Friday được sử dụng lần đầu từ trước năm 1961 và chỉ được biết đến rộng rãi sau năm 1975. Nắm được tâm lý và thói quen mua sắm, các nhà kinh doanh đã đưa ra nhiều thông tin khuyến mãi để thu hút khách hàng đến với cửa hàng của mình, nhiều người còn cho rằng ngày lễ Black Friday là thời điểm mà các doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh có lãi.